Công nghệ tái chế nóng trong việc nâng cấp, cải tạo đường oto

(04/07/2016)
Dây chuyền công nghệ của phương pháp này bao gồm tổ hợp máy sấy nóng mặt đường, xe chở vật liệu thêm, máy tái chế và cuối cùng là xe lu .
Tốc độ làm việc của dây chuyền là 3m/phút. Công suất 1 ca máy 4000 - 6000m2. Khả năng tái tạo độ sâu nhỏ nhất là 3cm và lớn nhất là 6cm. Công nghệ tái chế nóng có thể dùng khi:
+ Bổ sung bê tông asphalt mới;
+ Bổ sung bitumen;
+ Thêm chất phụ gia;
+Bổ sung asphalt mới cộng với bitumen hoặc phụ gia mới.
Điều kiện áp dụng:
+ Thích hợp nhất khi phần đường hỏng tập trung ở lớp asphalt.
+ Không có tác dụng lâu dài nếu phần đường bị hỏng do lớp nền yếu.
Ưu điểm công nghệ tái chế mặt đường: Trước hết, sử dụng công nghệ tái chế mặt đường có thể tạo cho nền đường ổn định bằng nhựa đường khỏe và linh hoạt, chống lún do lốp xe, cải thiện chống nứt nhiệt, kháng ẩm. Thứ hai là đạt cường độ sớm và gia tăng cường độ do có thể đầm nén ngay, thông xe cùng ngày, phủ lớp khác trong vòng 1- 2 tuần, gia tăng khả năng của kết cấu. Thứ ba là về lợi ích kinh tế, công nghệ cào bóc, tái chế mặt đường tận dụng được lớp vật liệu đường cũ, không mất công vận chuyển nguyên vật liệu nên giá thành có thể rẻ hơn so với phương pháp truyền thống 15-30%. Vật liệu để duy tu, bảo dưỡng mặt đường phân bố không đều, điều kiện khai thác khó khăn, số lượng mỏ đảm bảo chất lượng không nhiều, cự ly vận chuyển xa, giá  thành cao. Do vậy, việc tái sử dụng lượng vật liệu hiện có không những tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn giảm thiểu tác động môi trường.